Những lỗi thường gặp khi bổ sung vitamin cho trẻ

06:47, 06/11/2012
|

(VnMedia)  - Các bà mẹ thường cho rằng, cần phải bổ sung vitamin đầy đủ cho con cái của họ. Tuy nhiên, không phải tất cả các bà mẹ đều biết cách bổ sung các chất dinh dưỡng cho con mình.

Vitamin là những chất dinh dưỡng cần thiết cần được cung cấp hằng ngày để cơ thể phát triển và hoạt động bình thường. Các chế phẩm bổ sung vitamin và chất khoáng là những loại thuốc bổ (hay thực phẩm chức năng) đang được ưa chuộng.
 

Các loại vitamin cần thiết cho trẻ gồm bốn vitamin tan trong dầu là A, D, E, K và chín vitamin tan trong nước như vitamin C, các vitamin nhóm B (B1, B2, B5, B6, PP…). Còn chất khoáng là các chất vô cơ được bổ sung hằng ngày. Có loại chất khoáng gọi là các nguyên tố đại lượng được cung cấp số lượng lớn như calci (Ca), phosphor (P). Có loại cung cấp rất ít gọi là các nguyên tố vi lượng như sắt (Fe), iod (I), kẽm (Zn)… Cũng giống vitamin, hằng ngày ta được cung cấp chất khoáng nhờ thực phẩm.

 

Với trẻ em đang trong giai đoạn phát triển, việc cung cấp đủ các chất dinh dưỡng, trong đó có vitamin rất quan trọng. Dưới đây là 5 lỗi thường gặp khi các bà mẹ bổ sung vi tamin cho trẻ:

 Ảnh minh họa

 Vitamin là những chất dinh dưỡng cần thiết cần được cung cấp hằng ngày để cơ thể phát triển và hoạt động bình thường.


Không có nhu cầu cho trẻ em bổ sung vitamin
 
Về mặt lý thuyết mà nói, một chế độ ăn uống cân bằng có thể cung cấp đầy đủ vitamin cho trẻ em. Tuy nhiên, cũng khó để mọi người duy trì một chế độ ăn uống cân bằng trong mọi thời gian. Hơn nữa, chế độ ăn uống có thể bị ảnh hưởng bởi nguồn cung cấp thị trường, quá trình nấu nướng và thói quen cá nhân.
 
Vì vậy, khó có thể đảm bảo rằng trẻ em sẽ hấp thụ đầy đủ các loại vitamin từ chế độ ăn uống hàng ngày. Ví dụ, chế độ ăn uống hàng ngày không thể cung cấp đủ vitamin D cho cơ thể. Do đó, các bà mẹ nên bổ sung vitamin D cho con cái của họ.
 
Tất cả các loại trái cây có chứa phong phú vitamin C
 
Các loại trái cây như chanh và cam có chứa lượng lớn vitamin C. Tuy nhiên, các loại quả khác như táo và dưa hấu chứa một hàm lượng chất dinh dưỡng thấp. Ví dụ, mỗi 100 gram quả táo có chứa ít hơn 10 mg vitamin C. Vì vậy, không phải tất cả các loại trái cây là nguồn cung cấp vitamin.
 
Bổ sung vitamin C thường xuyên có thể sỏi thận

Đúng là vitamin C có thể được chuyển đổi thành vitamin C trong cơ thể người. Tuy nhiên, nó không có nghĩa là việc bổ sung vitamin C có thể gây ra sỏi thận.
 
Theo nghiên cứu, việc tiêu thụ quá nhiều chất dinh dưỡng chỉ có thể làm tăng sự bài tiết axit oxalic. Điều này là bởi vì vitamin C là một loại chất dinh dưỡng hòa tan trong nước. Nếu cơ thể con người hấp thụ quá nhiều, chất dinh dưỡng này có thể được nhanh chóng ra khỏi cơ thể.
 
Trẻ em ăn rau và trái cây không cần phải bổ sung vitamin

Trái cây tươi và rau quả có chứa hàm lượng lớn vitamin C và beta-carotene. Beta-carotene có thể được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể con người. Tuy nhiên, trái cây và rau quả không thể cung cấp các đầy đủ các loại vitamin cho cơ thể. Để bổ sung tất cả các vitamin, trẻ em nên duy trì một chế độ ăn uống cân bằng.

Nước ép trái cây có thể được sử dụng để thay thế các loại trái cây tươi
 
Hiện nay, nước trái cây được nhiều trẻ em ưa dùng. Tuy nhiên, trong nước trái cây chỉ có một vài thành phần được chiết xuất từ trái cây thiên nhiên. Các thành phần khác chủ yếu bao gồm đường, chất bảo quản, hương liệu và phẩm màu. Ngoài ra, vitamin C có thể dễ dàng bị phá hủy bởi quá trình oxy hóa. Vì vậy, các bà mẹ nên cung cấp trái cây tươi thay vì nước ép trái cây cho con cái của họ.


Phạm Minh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc